Kiến thức đầu tư

Hướng dẫn giao dịch hàng hóa phái sinh dành cho người mới bắt đầu

I. Các bước giao dịch hàng hóa phái sinh dành cho người mới

Bất kỳ kênh đầu tư tài chính nào cũng đều có những rủi ro nhất định, việc mà nhà đầu tư mới cần làm là tìm hiểu rõ bản chất danh mục mà mình muốn đầu tư để hạn chế tối đa mức ro, biến những thách thức thành những kinh nghiệm tích lũy cho quá trình đầu tư sau này.

1. Chọn công ty môi giới giao dịch hàng hóa uy tín

Mọi hoạt động giao dịch hàng hóa phái sinh tại thị trường Việt Nam được quản lý và kiểm soát bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam – MXV. Tuy nhiên MXV chỉ là đơn vị đầu tàu kiểm soát và quản lý thị trường, nhà đầu tư muốn tham gia giao dịch phải thông qua thành viên kinh doanh chính thức của Sở.

Các thành viên kinh doanh sẽ thực hiện các nghiệp vụ môi giới, tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh với các dịch vụ cung cấp thông tin, kiến thức, bản tin giao dịch, kinh nghiệm đầu tư,…

PTS Việt Nam là một trong những thành viên kinh doanh đầu tư của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đi đầu trong việc định hướng và phát triển thị trường hàng hóa phái sinh với hệ thống báo cáo phân tích cơ bản, nghiệp vụ tư vấn giao dịch chuyên nghiệp và là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho nhà đầu tư tại thị trường tài chính Việt Nam.

2. Mở tài khoản giao dịch

Sau khi tìm được công ty môi giới phù hợp với tiêu chuẩn của nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ phải tiến hành mở tài khoản giao dịch. Tại PTS Việt Nam, thủ tục mở tài khoản giao dịch trực tuyến trên thị trường hàng hóa, đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí và vô cùng thuận tiện cho nhà đầu tư.

3. Lựa chọn mặt hàng giao dịch

Lựa chọn mặt hàng giao dịch là bước vô cùng quan trọng. Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về mặt hàng giao dịch để có thể đầu tư sinh lời hiệu quả, tránh những rủi ro không đáng có.

Có 4 nhóm mặt hàng chính được phép giao dịch.

4. Ký kết hợp đồng giao dịch hàng hóa phái sinh

Hàng hóa phái sinh cho phép nhà đầu tư giao dịch 4 loại hợp đồng bao gồm hợp đồng tương lai, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng quyền chọn. Tuy nhiên thì với thị trường hàng hóa phái sinh tại Việt Nam chỉ cho phép nhà đầu tư giao dịch hợp đồng tương lai.

Sau khi chọn cho mình mặt hàng giao dịch, nhà đầu tư sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với công ty môi giới.

II. Cần biết gì về giao dịch hàng hóa phái sinh?

Giao dịch hàng hóa phái sinh với hợp đồng tương lai là hợp đồng chuẩn hóa về giá giữa hai bên mua và bán một khối lượng hàng hóa nhất định vào thời điểm hiện tại, việc vận chuyển sẽ được thực hiện trong tương lai.

Đây là kênh đầu tư nhận được sự quan tâm, ưu ái với nhiều ưu điểm nổi bật, dưới đây là một số điều mà nhà đầu tư mới cần biết:

Thứ nhất, đầu tư hàng hóa phái sinh an toàn. Đây là kênh đầu tư được bảo hộ về mặt pháp luật, điều hành và quản lý bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam – MXV, cấp phép giao dịch bởi Bộ Công thương.

Thứ hai, thị trường hàng hóa phái sinh phụ thuộc vào yếu tố cung-cầu và giá trị thực của hàng hóa mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay công ty nào. Vì thế giá cả sẽ được niêm yết công khai và minh bạch, khó có diễn ra câu chuyện thao túng thị trường.

Thứ ba, giao dịch hàng hóa thuộc phạm vi toàn cầu, các mặt hàng giao dịch là mặt hàng thiết yếu vì thế thanh khoản thị trường này rất cao

Cuối cùng là khả năng sinh lời, thị trường hàng hóa cho phép nhà đầu tư bán khống với mức đòn bẩy lên đến 1:30 vì thế thị trường này có tiềm năng sinh lời lớn.

III. Đầu tư hàng hóa phái sinh cần lưu ý gì?

Đầu tư hàng hóa là kênh hót hít trong thời gian gần đây với khả năng sinh lời lớn, nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận trong thời gian ngắn – ngay trong ngày với giao dịch T+0 mà không cần nắm giữ tài sản cơ sở quá lâu. Với nhiều ưu điểm vượt trội như thế nhưng đôi khi nhà đầu tư hàng hóa cũng gặp phải những rào cản nhất định như là không nắm bắt thông tin kịp thời, phán đoán sai, đặt nhầm lệnh,….

Tuy nhiên, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế được những rủi ro đó bằng cách tìm hiểu thật kỹ danh mục đầu tư như chúng tôi đã đề cập trước đó và lựa chọn đơn vị môi giới uy tín, chuyên nghiệp, đảm bảo quá trình đầu tư hiệu quả về sau.

PTS Việt Nam là đơn vị môi giới uy tín hàng đầu trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa phái sinh. PTS Việt Nam luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, với nhiều năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ chuyên gia phân tích, chúng tôi sẽ mang đến cho quý khách hàng những báo cáo phân tích cơ bản nhanh chóng và kịp thời, hỗ trợ tư vấn với đội ngũ môi giới tận tâm, chuyên nghiệp và khách quan nhất.