Bản tin thị trường hàng hóa

Giá dầu có thể sẽ phục hồi trước rủi ro nguồn cung

Căng thẳng địa chính trị gia tăng ở cả khu vực Trung Đông và cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine nhiều khả năng sẽ tiếp tục là lực đẩy cho dầu thô phục hồi trong phiên hôm nay.

Trong tháng này, ít nhất 7 nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay không người lái từ phía Ukraine tấn công chỉ trong tháng này. Các nhà phân tích tại ANZ Research cho biết sự gián đoạn đối với các nhà máy lọc dầu ở Nga đã gây thêm áp lực lên thị trường nhiên liệu, dẫn đến nhu cầu đối với các lô hàng dầu thô sẵn có ngày càng tăng. Cơ quan này đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 12% tổng công suất chế biến dầu của Nga bị ảnh hưởng.

Tại Trung Đông, lực lượng Hoa Kỳ đã giao chiến với 6 máy bay không người lái của Houthi trên phía Nam Biển Đỏ sau khi nhóm này phóng bốn tên lửa đạn đạo chống hạm về phía một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết vào cuối tuần qua. Diễn biến tại Biển Đỏ chưa có chiều hướng hạ nhiệt, cùng với việc thoả thuận ngừng bắn tại dải Gaza được cho là rơi vào bế tắc, có thể sẽ cùng hỗ trợ cho giá dầu.

Lực cản trên thị trường vào thời điểm hiện tại chủ yếu là bối cảnh vĩ mô. Sức mạnh của đồng USD vào tuần trước đã hạn chế đáng kể mức tăng của giá dầu. Nhưng nhìn chung thì triển vọng cung cầu vẫn mang tính hỗ trợ cho giá về trung hạn, các nhịp giảm ở thời điểm hiện tại nhiều khả năng chỉ là nhịp điều chỉnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)